D 1.1 : การพัฒนาแผนปฏิบัติการประจำปี
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ (P)
ปรับเปลี่ยนจากตัวชี้วัด สกอ.1.1 ให้สอดคล้องกับการปฏิบัตการระดับภาควิชา
การคิดรอบปี : ปีงบประมาณหรือปีการศึกษา
คำอธิบาย :
ภาควิชามีพันธกิจหลักคือ การเรียนการสอนและการพัฒนานิสิต การวิจัย การบริการทางวิชาการแก่สังคมและการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ในการดำเนินพันธกิจหลัก ภาควิชาต้องมีการกำหนดทิศทางการพัฒนาและแนวทางการดำเนินงานของภาควิชา โดยการพัฒนาแผนปฏิบัติการประจำปีขึ้น ทั้งนี้ ต้องมีสาระที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของคณะ เพื่อให้ภาควิชาสามารถสนับสนุนการบรรลุวิสัยทัศน์ของคณะ และมีทิศทางการดำเนินพันธกิจต่างๆเป็นแนวทางเดียวกับคณะ
ในกระบวนการพัฒนาแผนปฏิบัติการประจำปี ภาควิชาต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมทั้งในการจัดทำและการร่วมกันรับผิดชอบดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดขึ้น
แผนปฏิบัติการประจำปี หมายถึง แผนระยะสั้นที่มีระยะเวลาในการดำเนินงานภายใน 1 ปี แบ่งเป็นแผนปฎิบัติงานประจำ1(routine)1และแผนปฎิบัติงานเชิงกลยุทธ์หรือแผนที่แปลงจากแผนกลยุทธ์ลงสู่ภาคปฏิบัติ แผนปฏิบัติการประจำปีควรประกอบด้วย โครงการหรือกิจกรรมที่ต้องการดำเนินการ ผู้รับผิดชอบหลักหรือหัวหน้าโครงการ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของผลการดำเนินการ ค่าเป้าหมายของตัวบ่งชี้เหล่านั้น งบประมาณในการดำเนินการและรายละเอียดการดำเนินโครงการที่ชัดเจน
ตัวบ่งชี้ หมายถึง สิ่งที่ใช้บ่งชี้ความสำเร็จของผลการดำเนินการ เช่น จำนวนงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศ
ค่าเป้าหมาย (Target) หมายถึง ตัวเลขหรือสิ่งที่สามารถวัดหรือประเมินได้ของตัวบ่งชี้ เช่น ค่าเป้าหมายของตัวบ่งชี้จำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศของภาควิชาในปี 2555 คือ >5 เรื่อง เป็นต้น
เกณฑ์มาตรฐาน: เชิงคุณภาพ คิดเป็นข้อ |
---|
|
เกณฑ์การประเมิน : |
||||
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
ดำเนินการ 1 ข้อ |
ดำเนินการ 2-3 ข้อ |
ดำเนินการ 4-5 ข้อ |
ดำเนินการ 6 ข้อ |
ดำเนินการ 7 ข้อ |