D 1.1                :   การพัฒนาแผนปฏิบัติการประจำปี 

ชนิดของตัวบ่งชี้    :   กระบวนการ (P)

                             ปรับเปลี่ยนจากตัวชี้วัด สกอ.1.1 ให้สอดคล้องกับการปฏิบัตการระดับภาควิชา

การคิดรอบปี        :   ปีงบประมาณหรือปีการศึกษา

คำอธิบาย            :

ภาควิชามีพันธกิจหลักคือ การเรียนการสอนและการพัฒนานิสิต การวิจัย การบริการทางวิชาการแก่สังคมและการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ในการดำเนินพันธกิจหลัก ภาควิชาต้องมีการกำหนดทิศทางการพัฒนาและแนวทางการดำเนินงานของภาควิชา โดยการพัฒนาแผนปฏิบัติการประจำปีขึ้น ทั้งนี้ ต้องมีสาระที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของคณะ เพื่อให้ภาควิชาสามารถสนับสนุนการบรรลุวิสัยทัศน์ของคณะ และมีทิศทางการดำเนินพันธกิจต่างๆเป็นแนวทางเดียวกับคณะ

ในกระบวนการพัฒนาแผนปฏิบัติการประจำปี ภาควิชาต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมทั้งในการจัดทำและการร่วมกันรับผิดชอบดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดขึ้น

แผนปฏิบัติการประจำปี  หมายถึง แผนระยะสั้นที่มีระยะเวลาในการดำเนินงานภายใน 1 ปี แบ่งเป็นแผนปฎิบัติงานประจำ1(routine)1และแผนปฎิบัติงานเชิงกลยุทธ์หรือแผนที่แปลงจากแผนกลยุทธ์ลงสู่ภาคปฏิบัติ  แผนปฏิบัติการประจำปีควรประกอบด้วย โครงการหรือกิจกรรมที่ต้องการดำเนินการ ผู้รับผิดชอบหลักหรือหัวหน้าโครงการ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของผลการดำเนินการ ค่าเป้าหมายของตัวบ่งชี้เหล่านั้น งบประมาณในการดำเนินการและรายละเอียดการดำเนินโครงการที่ชัดเจน

ตัวบ่งชี้ หมายถึง สิ่งที่ใช้บ่งชี้ความสำเร็จของผลการดำเนินการ เช่น จำนวนงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศ

ค่าเป้าหมาย (Target) หมายถึง ตัวเลขหรือสิ่งที่สามารถวัดหรือประเมินได้ของตัวบ่งชี้ เช่น  ค่าเป้าหมายของตัวบ่งชี้จำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศของภาควิชาในปี 2555 คือ >5 เรื่อง เป็นต้น

 

เกณฑ์มาตรฐาน:   เชิงคุณภาพ คิดเป็นข้อ

  1. บุคลากรในภาควิชามีส่วนร่วมในการจัดทำหรือทบทวน แผนกลยุทธ์ของภาควิชาและคณะ
  2. ภาควิชานำแผนกลยุทธ์ของคณะ ไปทำแผนปฏิบัติการประจำปีของภาควิชา โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรในภาควิชาและมีสาระของแผนปฏิบัติการประจำปีครอบคลุมพันธกิจ  ได้แก่ด้านการเรียนการสอนและพัฒนานิสิต  ด้านการวิจัย และการบริหารหลักสูตรในภาควิชา (ถ้ามี)
  3. มีการกำหนดตัวบ่งชี้ของแผนปฏิบัติการประจำปีค่าเป้าหมายของ และผู้รับผิดชอบแต่ละตัวบ่งชี้ให้สอดคล้องกับเป้าประสงค์ของแผนกลยุทธ์ของคณะ เพื่อวัดความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี
  4. มีการกระจายหรือมอบหมายความรับผิดชอบโครงการหรือกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการประจำปีของภาควิชาให้แก่บุคลากรในภาควิชา   โดยการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ปฏิบัติงานเป็นไปตามกฎ ระเบียบ
  5. มีถ่ายทอด  สื่อความหมาย  สร้างความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ในแต่ละระดับเกี่ยวกับปรัชญา วัตถุประสงค์ และเป้าหมายแผน ในข้อ 2
  6. มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และรายงานผลในที่ประชุมภาควิชาเพื่อพิจารณา
  7. มีการนำผลการพิจารณา  ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของที่ประชุมภาควิชาไปปรับปรุงแผนปฏิบัติการประจำปี หรือการปฏิบัติงานของภาควิชา

 

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

ดำเนินการ 1 ข้อ

ดำเนินการ 2-3 ข้อ

ดำเนินการ 4-5 ข้อ

ดำเนินการ 6 ข้อ

ดำเนินการ 7 ข้อ