D 2.1 : ระบบและกลไกการพัฒนาและบริหารหลักสูตร
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ (P)
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
คำอธิบาย : ประเมินเฉพาะภาควิชาที่เป็นเจ้าของหลักสูตร
หน่วยงานมีหน้าที่พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับปรัชญาปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจและความพร้อมของหน่วยงาน ตลอดจนสอดคล้องกับความต้องการทางด้านวิชาการและวิชาชีพของสังคม มีการประเมินหลักสูตรอย่างสมํ่าเสมอตามหลักเกณฑ์และตัวบ่งชี้ของการประกันคุณภาพหลักสูตร มีการวางระบบและกลไกบริหารหลักสูตรอย่างมีประสิทธิภาพและมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
เกณฑ์มาตรฐาน: เชิงคุณภาพ คิดเป็นข้อ |
---|
(หมายเหตุ:1สำหรับหลักสูตรเก่าหรือหลักสูตรปรับปรุงที่ยังไม่ได้ดำเนินการตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติก่อนปีการศึกษา12556 1ให้ยึดตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2548 )
ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพของหลักสูตร มากกว่าร้อยละ 30 ของจำนวนหลักสูตรวิชาชีพทั้งหมด ทุกระดับการศึกษา |
หมายเหตุ
1. หลักสูตรวิชาชีพ หมายถึง รายวิชาและประสบการณ์ทั้งหมดที่ผู้เรียนต้องศึกษาเพื่อให้ได้รับการรับรองจากสภาหรือองค์กรวิชาชีพที่กำหนดตามกฎหมาย
2. กรณีไม่มีหลักสูตรวิชาชีพในความรับผิดชอบของภาควิชา ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานข้อ 5 โดยอนุโลม
3. ความร่วมมือในการพัฒนาและบริหารหลักสูตร เช่น การจัดให้มีผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกสถาบันจากองค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพของหลักสูตร ร่วมเป็นที่ปรึกษา หรือคณะกรรมการร่างหลักสูตร คณะกรรมการบริหารภาควิชา คณะกรรมการบริหารหรือพัฒนาหลักสูตร หรือร่วมเป็นคณะกรรมการอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้ความสามารถและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานจริงที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและบริหารหลักสูตร ตลอดจนกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้นิสิตสามารถออกไปปฏิบัติงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา
4. กรณีหลักสูตรร่วมหรือมีมากกว่า111ภาควิชาที่ดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตรร่วมกัน ให้ใช้ผลประเมินร่วมกัน
เกณฑ์การประเมิน : |
||||
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีดำเนินการ 1 ข้อ |
มีดำเนินการ 2 ข้อ |
มีดำเนินการ 3 ข้อ |
มีดำเนินการ 4-5 ข้อ |
มีดำเนินการ 6 ข้อ |