D 2.6                 :   ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน

ชนิดของตัวบ่งชี้    :   กระบวนการ (P)

    ปรับเปลี่ยนจากตัวชี้วัด สกอ. ที่ 2.6 ให้เหมาะสมกับการดำเนินงานในระดับภาควิชาโดยแบ่งเกณฑ์เป็นภาควิชาที่มีหลักสูตรและภาควิชาที่ไม่มีหลักสูตร

การคิดรอบปี        :   ปีการศึกษา

คำอธิบาย           

          กระบวนการจัดการเรียนการสอนต้องเป็นไปตามแนวทางที่กำหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและยืดหยุ่น โดยการมีส่วนร่วมจากบุคคล สถาบัน หรือชุมชนภายนอก มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่คำนึงถึงความแตกต่างเฉพาะตัวของนิสิต ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อความสนใจใฝ่รู้และต่อศักยภาพในการแสวงหาความรู้ของนิสิต เช่น การเปิดโอกาสให้นิสิตได้ค้นคว้าวิจัยโดยอิสระในรูปโครงการวิจัยส่วนบุคคล การจัดให้มีชั่วโมงเรียนในภาคปฏิบัติ ในห้องปฏิบัติการ รวมทั้งมีการฝึกประสบการณ์ภาคสนามอย่างพอเพียง มีการจัดสัมมนา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ จัดทำโครงการมีการเรียนการสอนทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (internet) ที่เพียงพอสำหรับการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง

 

เกณฑ์มาตรฐานสำหรับภาควิชาที่ไม่มีหลักสูตรของภาค:   เชิงคุณภาพ คิดเป็นข้อ

  1. มีการจัดประชุม/สัมมนา ในระดับภาควิชา เพื่อพิจารณาแผนการสอนรายวิชา อย่างน้อยในด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ และวิธีการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียนที่เหมาะสมในแต่ละรายวิชา
  2. มีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ทุกรายวิชา (มคอ. 3 และ มคอ.4) ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา ตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
  3. มีผลการประเมินความพึงพอใจของนิสิตต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา ไม่น้อยกว่า 3.51จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน
  4. มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัยในชั้นเรียน (Classroom research) ที่จัดทำโดยอาจารย์ในภาควิชา/คณะ หรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
  5. มีการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย
  6. มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้ ตามผลการประเมินรายวิชา (ระบบ CU-CAS) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

 

เกณฑ์สำหรับภาควิชาที่มีหลักสูตรของภาค:        เชิงคุณภาพ คิดเป็นข้อ

  1. มีการจัดประชุม/สัมมนา ในระดับภาควิชา เพื่อพิจารณาแผนการสอนรายวิชา อย่างน้อยในด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ และวิธีการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียนที่เหมาะสมในแต่ละรายวิชา
  2. มีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ทุกรายวิชา (มคอ. 3 และ มคอ.4) ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา ตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (และในทุกหลักสูตรของภาควิชาที่มีหลักสูตร)
  3. มีผลการประเมินความพึงพอใจของนิสิตต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา ไม่น้อยกว่า 3.51จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน (และในทุกหลักสูตรของภาควิชาที่มีหลักสูตร)
  4. มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัยในชั้นเรียน (Classroom research) ที่จัดทำโดยอาจารย์ในภาควิชา/คณะ หรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
  5. ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งใน และนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย
  6. มีการให้ผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงานหรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอน(และในทุกหลักสูตรของภาควิชาที่มีหลักสูตร)
  7. มีรายวิชาหรือกิจกรรมสัมมนาทุกภาคการศึกษา เพื่อส่งเสริมให้นิสิตได้ค้นคว้า/นำเสนอ/เข้าร่วมฟังการนำเสนอผลงานวิจัยที่น่าสนใจ(เฉพาะบัณฑิตศึกษา)
  8. มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้  ตามผลการประเมินรายวิชา (ระบบ CU-CAS,มคอ.5 และ มคอ. 6) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

 


เกณฑ์การประเมินสำหรับภาควิชาที่ไม่มีหลักสูตรของภาค :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 ข้อ

มีการดำเนินการ

3 หรือ 4 ข้อ

มีการดำเนินการ

5 ข้อ

มีการดำเนินการ

6 ข้อ

 

 

 

 


เกณฑ์การประเมินสำหรับภาควิชาที่มีหลักสูตรของภาค :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 ข้อ

มีการดำเนินการ

3 หรือ 4 ข้อ

มีการดำเนินการ

5 หรือ 6 ข้อ

มีการดำเนินการ

7 หรือ 8 ข้อ

 

หมายเหตุ 

          1.  กระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนคือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการวิจัยและประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนระหว่างอาจารย์ เพื่อการปรับปรุงและการพัฒนาการเรียนการสอน

          2.  การประเมินความพึงพอใจของนิสิตต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ต้องประเมินทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา ยกเว้นรายวิชาที่ไม่มีการเรียนการสอนในชั้นเรียนหรือในห้องปฏิบัติการ เช่น การฝึกงาน สหกิจศึกษา การค้นคว้าอิสระ วิชาโครงงาน สารนิพนธ์ และปริญญานิพนธ์  เป็นต้น