D 3.1                 :   การพัฒนาคุณภาพนิสิตระหว่างการศึกษา

ชนิดของตัวบ่งชี้    :   กระบวนการ (P)

การคิดรอบปี        :   ปีการศึกษา

คำอธิบาย            :  

                            การส่งเสริมให้นิสิตมีการพัฒนาไปสู่คุณลักษณะที่เหมาะสมตามเป้าหมายที่หลักสูตรตั้งไว้มีกำหนดในตัวบ่งชี้ สกอ. ที่ 2.7, 3.2 สำหรับ 

มาตรฐานหลักสูตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในหมวดที่ 9 มีกำหนดให้กรรมการบริหารหลักสูตรพึงมีการพัฒนาคุณภาพนิสิตระหว่างการศึกษาซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการประเมินของตัวบ่งชี้ดังกล่าว โดยให้มีการประเมินตนเองและการจัดทำรายงานทุกปี  ดังนี้

 

             

เกณฑ์มาตรฐาน:   เชิงคุณภาพ คิดเป็นข้อ

  1. ประชุมชี้แจงเกี่ยวกับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจและทราบโดยทั่วกันในหลักสูตร/รายวิชาที่รับผิดชอบ (CU CQA 9.2)
  2. มีกลไกในการกำกับดูแลให้นิสิตมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์อย่างต่อเนื่อง (CU CQA 9.3)
  3. ส่งเสริมกิจกรรมทางวิชาการเพื่อการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้นิสิตในด้านต่างๆ (CU CQA 9.4)
  4. มีการเพิ่มพูนประสบการณ์ทางวิชาการให้นิสิต (CU CQA 9.5)
  5. สนับสนุนการทำวิทยานิพนธ์/โครงงานของนิสิตและการเผยแพร่ผลงานวิจัย (CU CQA 9.6)
  6. สนับสนุนหรือจัดให้มีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นิสิตมีความรับผิดชอบต่อสังคม  (CU CQA 9.7)
  7. จัดอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำปรึกษาแก่นิสิตที่ครอบคลุมทั้งในด้านวิชาการและการดำเนินชีวิต (CU CQA 9.9)(CU CQA 2.6)

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 หรือ 3 ข้อ

มีการดำเนินการ

4 หรือ 5 ข้อ

มีการดำเนินการ

6 ข้อ

มีการดำเนินการ

7 ข้อ