D 7.3   : กระบวนการจัดการความรู้ระดับภาควิชา/หน่วยงาน

 

ชนิดของตัวบ่งชี้    :   กระบวนการ (P)

การคิดรอบปี        :   ปีการศึกษา

คำอธิบาย            :   ประเมินทุกภาควิชา

             กระบวนการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงานในระดับต่างๆเป็นข้อกำหนดอยู่ทั้งในมาตรฐานหลักสูตรและมาตรฐานการบริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยมีการทำการประเมินและรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงานทุกปี ตัวชี้วัดนี้ปรับให้มีการบูรณาการกับการตรวจประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาที่เหมาะสมกับการดำเนินงานในระดับภาควิชา

             

เกณฑ์มาตรฐาน:   เชิงคุณภาพ คิดเป็นข้อ

  1. จัดทำแผนกลยุทธ์และการกำหนดประเด็นในการจัดการความรู้ที่เหมาะสมในการพัฒนาคณาจารย์ / บุคลากรสายสนับสนุน  ที่สอดคล้องกับการดำเนินงานของภาควิชา/หน่วยงาน
  2. มีกิจกรรมหรือกระบวนการพัฒนาอาจารย์ในด้านการเรียนการสอนและการวิจัย และ มีกิจกรรมส่งเสริมบุคลากรสายสนับสนุนได้เพิ่มพูน ความรู้และทักษะการปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบ
  3. มีการจัดการความรู้หรือการจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบต่างๆตามพันธกิจของภาควิชา/หน่วยงาน (รายงานตัวชี้วัด KQI 2.2 "จำนวนกิจกรรมที่มี KM ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้" ประกอบ)
  4. คณาจารย์และบุคลากรทุกคนในหน่วยงานได้รับการพัฒนาด้วยกิจกรรมการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบต่างๆตามพันธกิจของภาควิชา/หน่วยงาน
  5. มีการเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ (แนวปฏิบัติที่ดี) ให้กับบุคลากรในภาควิชาเป็นลายลักษณ์อักษร
  6. จัดกิจกรรมวิชาการเพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ (CU CQA 11.2)

 

 

 


เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 ข้อ

มีการดำเนินการ

3 ข้อ

มีการดำเนินการ

4 ข้อ

มีการดำเนินการ

5 หรือ 6 ข้อ