D 7.5                 :   การดำเนินการในระบบบริหารความเสี่ยงระดับภาควิชา

 

ชนิดของตัวบ่งชี้    :   กระบวนการ (P)

การคิดรอบปี        :   ปีการศึกษา

คำอธิบาย            :   ประเมินทุกภาควิชา

            การบริหารความเสี่ยงเป็นข้อกำหนดพื้นฐานในทุกระบบการบริหารคุณภาพและมีการกำหนดอยู่ทั้งในมาตรฐานหลักสูตรและมาตรฐานการบริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยมีการทำการประเมินและรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงานทุกปี ตัวชี้วัดนี้ปรับให้มีการบูรณาการกับการตรวจประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาที่เหมาะสมกับการดำเนินงานในระดับภาควิชา

             

เกณฑ์มาตรฐาน:   เชิงคุณภาพ คิดเป็นข้อ

  1. มีวาระการประชุม ของภาควิชาเพื่อกำกับติดตามหรือรายงานการดำเนินการด้านการบริหารความเสี่ยงซึ่งรวมไปถึงระบบในการรับข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ
  2. มีการค้นหาความเสี่ยง ประเมินความเสี่ยงอย่างน้อยปีละครั้ง
  3. มีการรายงานอุบัติการณ์ตามระบบบริหารความเสี่ยงและนำเข้าบัญชีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องทุกเดือน
  4. มีการนำข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ ประเด็นความเสี่ยงมาแก้ไข  กำหนดมาตรการ ป้องกันหรือแผนควบคุมความเสี่ยง  รวมทั้งทำการวิเคราะห์ข้อมูล  เพื่อป้อนกลับไปยังผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบ ตามระบบบัญชีความเสี่ยง
  5. มีการดำเนินการควบคุมความเสี่ยงในระดับสูงตามแผนควบคุมความเสี่ยงทุกประเด็น ประเด็น (ให้รายงาน KRI 1.1 “จำนวนครั้งที่มีการรายงานเหตุการณ์ที่ไม่ปกติที่เกิดจากความบกพร่องของการบริหารจัดการ(Incident Report)” และ KRI 6.1 ร้อยละประเด็นความเสี่ยงในระดับสูงของภาควิชาที่ยังไม่ได้ดำเนินการรับมือ ประกอบ)
  6. มีการกำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนควบคุมความเสี่ยงอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
  7. มีการทบทวน ปรับปรุง แก้ไขแผนการควบคุมความเสี่ยงในทุกประเด็นความเสี่ยงที่มีความเสี่ยงอยู่ในระดับสูงอย่างน้อยปีละครั้ง

 

หมายเหตุ

 


เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 หรือ 3 ข้อ

มีการดำเนินการ

4 หรือ 5 ข้อ

มีการดำเนินการ

6 ข้อ

มีการดำเนินการ

7 ข้อ