D 7.5 : การดำเนินการในระบบบริหารความเสี่ยงระดับภาควิชา
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ (P)
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
คำอธิบาย : ประเมินทุกภาควิชา
การบริหารความเสี่ยงเป็นข้อกำหนดพื้นฐานในทุกระบบการบริหารคุณภาพและมีการกำหนดอยู่ทั้งในมาตรฐานหลักสูตรและมาตรฐานการบริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยมีการทำการประเมินและรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงานทุกปี ตัวชี้วัดนี้ปรับให้มีการบูรณาการกับการตรวจประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาที่เหมาะสมกับการดำเนินงานในระดับภาควิชา
เกณฑ์มาตรฐาน: เชิงคุณภาพ คิดเป็นข้อ |
- มีวาระการประชุม ของภาควิชาเพื่อกำกับติดตามหรือรายงานการดำเนินการด้านการบริหารความเสี่ยงซึ่งรวมไปถึงระบบในการรับข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ
- มีการค้นหาความเสี่ยง ประเมินความเสี่ยงอย่างน้อยปีละครั้ง
- มีการรายงานอุบัติการณ์ตามระบบบริหารความเสี่ยงและนำเข้าบัญชีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องทุกเดือน
- มีการนำข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ ประเด็นความเสี่ยงมาแก้ไข กำหนดมาตรการ ป้องกันหรือแผนควบคุมความเสี่ยง รวมทั้งทำการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อป้อนกลับไปยังผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบ ตามระบบบัญชีความเสี่ยง
- มีการดำเนินการควบคุมความเสี่ยงในระดับสูงตามแผนควบคุมความเสี่ยงทุกประเด็น ประเด็น (ให้รายงาน KRI 1.1 “จำนวนครั้งที่มีการรายงานเหตุการณ์ที่ไม่ปกติที่เกิดจากความบกพร่องของการบริหารจัดการ(Incident Report)” และ KRI 6.1 ร้อยละประเด็นความเสี่ยงในระดับสูงของภาควิชาที่ยังไม่ได้ดำเนินการรับมือ ประกอบ)
- มีการกำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนควบคุมความเสี่ยงอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
- มีการทบทวน ปรับปรุง แก้ไขแผนการควบคุมความเสี่ยงในทุกประเด็นความเสี่ยงที่มีความเสี่ยงอยู่ในระดับสูงอย่างน้อยปีละครั้ง
|
หมายเหตุ
เกณฑ์การประเมิน : |
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1 ข้อ |
มีการดำเนินการ
2 หรือ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ
4 หรือ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ
6 ข้อ |
มีการดำเนินการ
7 ข้อ |