ตัวบ่งชี้สมศ. 18.1  : ผลการชี้นำ ป้องกัน หรือแก้ไขปัญหาของสังคมในประเด็นที่ 1 ภายในสถาบัน

 

คำอธิบาย           

สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาเลือกดำเนินการ 2 ประเด็น จากประเด็นชี้นำหรือแก้ปัญหาสังคมในด้านต่างๆ อาทิการส่งเสริมและสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ความรักชาติ บำรุงศาสนาและเทิดทูนพระมหากษัตริย์ สุขภาพ ค่านิยม จิตสาธารณะ ความคิดสร้างสรรค์ ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ นโยบายรัฐบาล เศรษฐกิจ การพร้อมรับการเป็นสมาชิกสังคมอาเซียน พลังงานสิ่งแวดล้อม อุบัติภัย สิ่งเสพติด ความฟุ่มเฟือย         การแก้ปัญหาความขัดแย้ง สร้างสังคมสันติสุขและความปรองดอง ตลอดจนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นสถาบันพอเพียงแบบอย่างเป็นต้น

ทั้งนี้ ประเด็นที่ชี้นำหรือแก้ปัญหาสังคม ที่สถานศึกษาเลือกดำเนินการ โดยได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบัน

 

ประเด็นการพิจารณา

     1. มีการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ (PDCA)

     2. บรรลุเป้าหมายตามแผนประจำปีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80

     3. มีประโยชน์และสร้างคุณค่าต่อคนในสถาบัน

     4. มีผลกระทบที่เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าต่อสถาบัน

     5. ได้รับการยกย่องระดับชาติและ/หรือนานาชาติ

 

เกณฑ์การให้คะแนน

1

2

3

4

5

-

ปฏิบัติได้

1 ข้อ

ปฏิบัติได้

2 ข้อ

ปฏิบัติได้

3 ข้อ

ปฏิบัติได้

4-5 ข้อ

 

ข้อมูลประกอบการพิจารณา :

  1. โครงการหรือกิจกรรมที่สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาได้ดำเนินงานที่มีประโยชน์และสร้างคุณค่าต่อสถานศึกษา มีบทบาทในการชี้นำหรือแก้ปัญหาสังคมในด้านต่างๆ ที่ระบุวัตถุประสงค์ และกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งความสำเร็จของโครงการ
  2. หลักฐานที่แสดงการเห็นชอบโครงการ/กิจกรรมจากสภาสถาบันที่สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาได้ดำเนินงานโดยมีบทบาทในการชี้นำหรือแก้ปัญหาสังคมในด้านต่างๆ
  3. รายงานสรุปผลโครงการทุกโครงการ
  4. หลักฐาน เอกสาร ข้อมูลที่แสดงถึงการเกิดผลกระทบที่เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าต่อสังคมจากการดำเนินงานของโครงการ
  5. หลักฐาน เอกสาร ข้อมูลที่แสดงถึงการได้รับการยกย่องระดับชาติหรือระดับนานาชาติ

 หมายเหตุ :

  1. มาตรการส่งเสริมของคณะอาจเหมือน หรือแตกต่าง หรือส่งผลกับมาตรการส่งเสริมของสถาบันก็ได้ทั้งนี้ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาสถาบัน
  2. คณะจะดำเนินการแยกหรือดำเนินการร่วมกับสถาบันก็ได้
  3. กรณีที่คณะดำเนินการร่วมกับสถาบันจะต้องรายงานไว้ใน SAR ของคณะ และแสดงหลักฐานการดำเนินงานด้วย โดยใช้ผลการประเมินของสถาบัน

การคิดคะแนน

     1. กรณีที่คณะดำเนินการร่วมกับสถาบันและมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ผลการประเมินจะพิจารณาข้อมูลในระดับสถาบัน โดยคณะที่มีความส่วนร่วมให้ใช้คะแนนเดียวกับสถาบัน

     2. กรณีที่คณะดำเนินการแยกกับสถาบัน ผลการประเมินจะพิจารณาในระดับคณะ